top of page

KHAMPUN MUSEUM | อัตลักษณ์ผ้าไทยแห่งเมืองอุบล

บ้างครั้งการงานก็ทำให้เราต้องเดินทางไกล... เป็นครั้งที่สองแล้วของการมาเยือนเมืองดอกบัวอุบลราชธานี จากการนั่งดูรูปหนึ่งของเพื่อนที่เป็นคนอุบลซึ่งนางโพสต์ไว้ใน ig ก็บอกตัวเองไว้ว่าถ้ามีโอกาสได้ไปอุบลอีกครั้งจะไปที่นี่อย่างแน่นอน "พิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน" พิพิธภัณฑ์ผ้าทอมืออุบลของชายผู้หลงใหลในผ้าไทย "เงินผมมีมากแล้ว อยากจะเอามาทำอะไรที่มันมีประโยชน์ต่อผู้อื่นบ้าง" เป็นคำที่ผู้นำชมพิพิธภัณฑ์ถ่ายทอดคำบอกเล่าถึงแนวคิดของเจ้าของพิพิธภัณฑ์ขณะที่พวกเรากำลังเยี่ยมชมอาคารจัดแสดงหลักกันอยู่ อาคารทรงเหลี่ยมที่ดูแล้วน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากวัดทางหลวงพระบาง อาคารสีขาว 1 ชั้นภายในยกพื้นสูงมีพระประธานสีขาวองค์ใหญ่ รอบข้างรายล้อมไปดูวัสดุอุปกรณ์ในการทอผ้าแบบโบราณ เส้นไหมประเภทต่างๆ อุปกรณ์สาวไหม กี่ทอผ้า การย้อมไหมด้วยสีธรรมชาติ มีการสาธิตการทอผ้า สอนทอผ้า สาวไหม และจัดแสดงอุปกรณ์โบราณอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทอผ้าแบบที่สมัยนี้หาดูไม่ได้แล้ว รวมไปถึง "ผ้ากาบบัว" ของดีขึ้นชื่อของที่นี้ นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของคาเฟ่ที่ขายเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และเค้กหน้าตาดีหลากหลายรสชาติแถมหวานน้อยถูกใจคนที่ไม่ชอบหวานอย่างเรามากๆ รวมถึงยังมีของที่ระลึกของพิพิธภัณฑ์วางจำหน่ายอยู่ด้วย

โดยค่าเข้าชมส่วนพิพิธภัณฑ์อยู่ที่ราคา 100 บาทไม่จำกัดระยะเวลาเข้าชม แต่ถ้าจะให้คุ้ม ประมาณช่วงเข้าพรรษากลางๆ ปี ที่บ้านคำปุณจะมีการเปิดบ้านให้เข้าชมโดยเสียค่าเข้าในราคาเท่ากันคือ 100 บาท แต่จะได้เข้าชมในส่วนของบริเวณบ้านพักและค่าเข้าชมนี้จะนำไปทำบุญทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายอีกด้วย

KHAMPUN MUSEUM (พิพิธภัณฑ์คำปุน) Location : 131 หมู่ 9 ถ.ศรีสะเกษ ต.คำน้ำแซ่บ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี Open Hours : Dailys 09.00-17.00 hrs. https://www.facebook.com/KhampunMuseum/

Recent Posts
Archive
bottom of page